Business Development là gì? Phân biệt Business Development và Sales

Lượt xem:

Đọc bài viết

Business Development là gì? Sales là gì? Hai khái niệm này vì sao lại gây ra nhiều hiểu lầm đến vậy? Hãy cùng chúng tôi đi phân biệt sự khác nhau giữa hai công việc này nha.

Business Development là gì?

Hay còn gọi là Business Development Executive (Chuyên viên phát triển kinh doanh). Đây là một công việc có mối liên quan mật thiết với Sales và Marketing. Vị trí này sẽ đảm nhiệm việc tạo dựng mối quan hệ dài hạn giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhân viên Business Development có vai trò tư vấn, thuyết phục khách hàng tìm hiểu, mua và dùng thử sản phẩm của doanh nghiệp.

Sales là gì?

Sales là những người làm công việc bán hàng cho công ty của mình. Họ sẽ thuyết phục, tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng về các loại sản phẩm và dịch vụ. Thông thường các nhân viên Sales sẽ trao đổi trực tiếp với người mua hàng hoặc thông qua điện thoại. Họ góp một phần không nhỏ vào việc thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp cũng như tạo ra các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Phân biệt Business Development và Sales

Phân biệt theo bản chất công việc 

Sales Business Development

Thị trường hiện tại

Nhân viên Sales sẽ thâm nhập thị trường và phát triển sản phẩm ở thị trường mà mình đảm nhận, bất kể đó là sản phẩm hiện tại hay sản phẩm mới

Thị trường mới

Tiếp tục xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hiện tại đồng thời đa dạng hóa sản phẩm mới cho thị trường mới.

Tính chất

Ngắn hạn: thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của công ty và thu về doanh số ngay thời điểm hiện tại Dài hạn: Tạo ra mối quan hệ phát triển lâu dài giữa khách hàng và doanh nghiệp. Hướng đến những chiến lược dài hạn, bền vững trong tương lai.

Mục tiêu

Tối đa hóa doanh thu Tạo ra và tối ưu hóa các mối quan hệ hợp tác với khách hàng

Đặc trưng nhân viên

Mong muốn đạt được mức lợi nhuận cao nhất Tầm nhìn gắn liền với chiến lược phát triển lâu dài của công ty.

Phân biệt theo từng giai đoạn của khách hàng

Muốn khách hàng biết tới sản phẩm và sẵn sàng mua hàng của bên công ty mình thì đòi hỏi công ty phải mời chào và thuyết phục khách hàng. Một khách hàng thường sẽ trải qua 5 giai đoạn đó là: Nhận biết – Xem xét – Mua hàng – Quay lại – Ủng hộ.

Nhận thức

Người mua hàng nhớ đến thương hiệu nhờ trải nghiệm hoặc đã được nghe, nhìn thấy về sản phẩm, dịch vụ đó. Lúc này, họ vẫn chưa xác định được nhu cầu thực sự của mình.

Xem xét

Khách hàng bắt đầu tìm hiểu những thông tin về sản phẩm. Sau đó sẽ cân nhắc, xem xét sản phẩm đó có phù hợp với nhu cầu của mình hay là không.

Mua hàng

Sau khi đã tìm hiểu, nắm rõ những thông tin cần thiết về sản phẩm cũng như thương hiệu. Đồng thời cảm thấy sản phẩm này là thứ mình thực sự cần và có ích cho nhu cầu của mình. Khách hàng sẽ tiến tới quyết định mua hàng.

Quay lại

Khi đã sử dụng sản phẩm, nếu thấy đây là một sản phẩm/dịch vụ chất lượng, chế độ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo, sản phẩm có nhiều ưu đãi. Nghiễm nhiên khách hàng sẽ trở lại tìm mua sản phẩm của công ty bạn.

Ủng hộ

Một người nếu mua và dùng sản phẩm nhiều lần thì sẽ trở thành khách hàng trung thành. Từ đó, họ bắt đầu đi giới thiệu sản phẩm của công ty bạn cho những người khác. Lúc này, sản phẩm cũng như thương hiệu sẽ được biết đến một cách rộng rãi hơn đó.

Business Development sẽ tập trung vào việc tiếp cận thu hút khách hàng ngay trong giai đoạn nhận biết và xem xét của họ. Xây dựng những kế hoạch tiếp thụ để đưa sản phẩm đến gần hơn với công chúng.

Sales sẽ tiếp cận khách hàng từ giai đoạn mua hàng. Lúc này, các nhân viên sẽ bắt đầu tư vấn, thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của bên mình. Mỗi nhân viên Sales có trách nhiệm khiến cho khách hàng quay lại và tiếp tục ủng hộ sản phẩm của công ty mình.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn phân biệt được bản chất giữa Business Development và Sales. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết của việc làm 24h tphcm nhé!